Trị mụn quai hàm

Trị mụn quai hàm , Mụn xuất hiện làm ảnh hưởng rất lớn đến tính thẩm mỹ của khuôn mặt, một trong những loại mụn gây khó chịu và mất thẩm mỹ nhất là mụn ở vùng quai hàm. Mụn trứng cá vùng quai hàm cũng là một trong số những loại mụn khó điều trị nhất vì mụn ở vùng này thường khác với những loại mà chúng ta thường gặp ở những vùng khác trên gương mặt. Bạn đang cảm thấy mụn ẩn dưới quai hàm làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, cuộc sống của bản thân? Hãy tham khảo bài viết này để có thêm các thông tin hữu ích về mụn ở quai hàm hay trị mụn ở hai bên quai hàm xử lý ra sao.

trị mụn quai hàm

Đặc điểm của mụn ở quai hàm

Mụn có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên da mặt. Tuy nhiên, Vùng chữ T trên khuôn mặt hay cằm và quai hàm là những vị trí đổ dầu nhiều. Do đó, vùng quai hàm thường xuyên xuất hiện những nốt mụn viêm, mụn bọc có kích thước lớn và sưng đỏ, gây đau khi chạm vào.

Đặc điểm của mụn vùng quai hàm thường sưng đỏ, đây có thể là mụn mủ, mụn bọc, xuất hiện từng đám dày, cảm giác sờ vào khó chịu. Mụn ở quai hàm khá phổ biến, thông thường da vùng này khi bị viêm nhiễm sẽ bắt đầu xuất hiện mụn đầu đen.

Các nốt mụn ở quai hàm này không gây ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng lại ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ trên khuôn mặt, khiến bạn mất tự tin.

Nguyên nhân gây ra mụn ở quai hàm

Theo nghiên cứu của các bác sĩ và chuyên gia da liễu, có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng mụn mọc ở quai hàm, một số nguyên nhân chính có thể nhắc tới như:

  • Tuyến bã nhờn ở cằm bài tiết quá nhiều dầu thừa trên da: Dầu thừa có tác dung cân bằng độ ẩm cần thiết cho da nhưng nếu lượng dầu thừa này quá nhiều sẽ gây bít tắc lỗ chân lông, tạo môi trường yếm khí thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn gây mụn hay còn được gọi là Propionibacterium acnes (P. acnes). Do quá trình phát triển của Propionibacterium acnes sẽ sản sinh ra nhiều mụn ở vùng chữ T gây mất thẩm mỹ. Thông thường tình trạng này sẽ dễ thấy ở những người có da dầu hoặc da hỗn hợp thiên dầu.
  • Không tẩy trang hoặc vệ sinh da không đúng cách: Mỗi ngày da chúng ta phải tiếp xúc với mỹ phẩm, đồ trang điểm hay rất nhiều bụi bặm trong không khí. Nếu không được làm sạch thường xuyên, các bụi bẩn, bã nhờn, cặn trang điểm sẽ bám lại tại các lỗ chân lông, lâu ngày gây bít lỗ chân lông gây ra việc giảm sức đề kháng và hệ thống miễn dịch của da, khiến da dễ bị vi khuẩn P. acnes xâm nhập và gây mụn. Da yếu cũng là nguyên nhân chính hình thành một số khuyết điểm trên da như nám, tàn nhang, da không đều màu khi da phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
  • Tình trạng bất thường nội tiết tố trong cơ thể: Việc thay đổi nồng độ nội tiết tố bất thường cũng là một trong những nguyên nhân chính gây mụn trứng cá hoặc tăng nguy cơ bị mụn trứng cá. Tình trạng này thường xuất hiện ở đối tượng trong giai đoạn dậy thì, nữ giới trong chu kỳ kinh nguyệt, phụ nữ trong giai đoạn mang thai hay người đang ở thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh.
  • Mụn cũng có thể là biểu hiện của một số bệnh lý phụ khoa: Viêm cổ tử cung, hội chứng buồng trứng đa nang, nhiễm nấm âm đạo, viêm lộ tuyến. Để tìm chính xác nguyên nhân gây mụn, bạn cần đến các cơ sở y khoa để thăm khám và tìm cách chữa trị mụn ở hai bên quai hàm.
  • Một số nguyên nhân khác bao gồm: Chế độ ăn uống có nhiều đường, đồ cay nóng hay nhiều dầu mỡ; dùng tay chạm lên mặt thường xuyên, sử dụng nhiều các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá hay cà phê, các vật dụng hằng ngày không được vệ sinh sạch sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến da như khẩu trang, mũ bảo hiểm…

Thuốc trị mụn ở quai hàm

Trước hết, chúng ta nên đi khám da liễu để bác sĩ nắm được tình trạng da và tổn thương mụn, đưa ra phương án điều trị hợp lý. Với những bạn bị mụn do vấn đề nội tiết, bác sĩ sẽ ưu tiên sử dụng thuốc trong quá trình điều trị. Hai dạng thuốc được sử dụng phổ biến và cho hiệu quả cao đó là thuốc dạng uống và dạng bôi tùy vào từng mục đích

Để kiểm soát tình trạng mụn quai hàm sưng viêm, bạn có thể dùng thuốc bôi chứa các thành phần như: benzoyl peroxide, salicylic axit hoặc retinoid,… Nếu kiên trì sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ, tình trạng mụn sưng đỏ sẽ sớm được giải quyết, trả lại cho bạn làn da mịn màng.

Một số loại thuốc uống thường dùng khi trị mụn đó là isotretinoin, thuốc kháng sinh hoặc thuốc chống androgen,… Lưu ý là bạn không được phép tự ý sử dụng mà phải tuân theo đơn thuốc do bác sĩ kê. Mọi người nên dùng thuốc với liều lượng phù hợp để tăng hiệu quả điều trị và đảm bảo an toàn sức khỏe. Trong quá trình dùng thuốc, bệnh nhân có thể gặp một vài tác dụng phụ không mong muốn, bạn hãy theo dõi thật cẩn thận nhé!

Bị mụn hai bên quai hàm

Mụn hai bên quai hàm thường là những nốt mụn bọc, mụn viêm nằm ở vị trí 2 bên quai hàm. Thông thường đây là vị trí rất ít khi mọc mụn. Tuy nhiên, nếu có những tác động từ môi trường ngoài, cũng như có những thay đổi bên trong cơ thể sẽ dẫn đến việc mọc mụn hai bên quai hàm.

Nguyên nhân :

1. Da bị nhiễm khuẩn

  • Vi khuẩn chính là nhân tố chính gây nên mụn. Bởi lẽ, khi các vi khuẩn này tiếp xúc trên bề mặt da, sau đó len lỏi vào từng lỗ chân lông kết hợp cùng bụi bẩn tích tụ sẽ dần hình thành các ổ mụn viêm nhiễm.
  • Hay khi bạn dùng tay sờ nắn lên mặt cũng là con đường đưa vi khuẩn tiếp cận đến gần hơn với làn da, từng lỗ chân lông và sinh ra mụn.

2. Vật dụng dùng hàng ngày không được vệ sinh kỹ lưỡng

Tương tự như việc bạn đưa tay lên sờ vùng da mặt thì các vật dụng thường ngày cũng có thể là nguồn chứa vi khuẩn và sinh mụn trên da khi vô tình tiếp xúc. Điển hình phải kể đến như quai nón bảo hiểm, vỏ gối, …

3. Chế độ ăn uống không phù hợp

  • Ngay cả khi bạn đã chú ý đến việc vệ sinh các vật dụng thường ngày thì mụn hai bên quai hàm vẫn xuất hiện. Lúc này nguyên nhân chủ yếu đến từ việc cơ quan hệ bạch huyết trong cơ thể đang gặp trục trặc. Bởi lẽ, vùng hai bên quai hàm có quan hệ mật thiết với hệ bạch huyết, khi cơ quan này không thể hoạt động bình thường sẽ dẫn đến việc các độc tố không được đào thải, thanh lọc.
  • Mà nguyên nhân sâu xa ảnh hưởng đến hoạt động của hệ bạch huyết chính bởi thói quen ăn uống không lành mạnh như dung nạp nhiều thực phẩm cay nóng, dầu mỡ, đồ ăn sẵn, đóng hộp,…

4. Trang điểm quá dày

Trang điểm ngày nay gần như trở thành một phần không thể thiếu của chị em phụ nữ. Bởi lẽ, trang điểm giúp chị em trở nên xinh đẹp hơn, che đi những khuyết điểm của mình. Nhưng điều đó cũng vô tình khiến làn da luôn lâm vào tình trạng bị bí bách, bụi mỹ phẩm ứ đọng gây bít tắc lỗ chân lông và sinh ra mụn. 

5. Một số nguy cơ khác

  • Mụn mọc hai bên quai hàm cũng có thể là kết quả từ việc xử lý hay chăm sóc da mụn vùng khác không đúng cách, khiến ổ mụn bị vỡ và lây lan xuống vùng da ở hai bên quai hàm. Hoặc một số yếu tố từ môi trường bên ngoài như khí hậu thay đổi đột ngột, ánh nắng mặt trời quá gay gắt nhưng da không được che chắn kỹ lưỡng,…
  • Các nốt mụn hai bên quai hàm về căn bản chủ yếu là những nốt mụn sưng viêm, mụn bọc không đầu và thường không mọc đơn lẻ mà thành cụm. Các nốt mụn này cũng thường kéo dài khá lâu nếu bạn không sớm có cách trị mụn hai bên quai hàm sớm sẽ chuyển tiến thành mụn thâm, hay sẹo rỗ sau mụn.

Mụn ở quai hàm nổi lên điều gì ?

Mụn trên quai hàm thường mọc từng nốt riêng lẻ hoặc mọc theo từng đám. Vị trí mụn mọc trên quai hàm cảnh báo cho bạn biết sức đề kháng, hệ miễn dịch của cơ thể bị suy giảm. Ngoài ra, hệ thống bạch huyết hoạt động kém hiệu quả gây cản trở quá trình thải độc cũng có thể gây mụn trên quai hàm.

Một số người có thói quen lạm dụng thức ăn nhanh, thức ăn đóng hộp, đồ ăn cay nóng,… đều khiến vùng hàm dưới mọc nhiều mụn. Ngoài ra, vị trí mụn xuất hiện ở hàm dưới còn là dấu hiệu cảnh báo hệ thống bạch huyết bài độc không hiệu quả, hệ miễn dịch, sức đề kháng cơ thể giảm sút.

Thông tin liên hệ đến bác sĩ Lê Trần Duy sẽ có đội ngũ hướng dẫn :

  • Hotline: 0938.775.770 – 0938.201.205 .
  • Zalo: 0938.775.770 – 0938.201.205 .
  • Youtube: Bác Sĩ Lê Trần Duy
  • Fanpage: Nâng Mũi Thẩm Mỹ Bác Sĩ Lê Trần Duy

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nâng mũi xong bị khó thở
Nâng mũi xong bị khó thở

Nâng mũi xong bị khó thở ? Khi nâng mũi bạn sẽ được các bác sĩ cố định mũi bằng nẹp, định hình cấu trúc...

Nâng mũi tại Dĩ An
Nâng mũi tại Dĩ An

Dịch vụ nâng mũi tại Dĩ An đang nở rộ tại các viện thẩm mỹ và đang là từ khóa hot, nhận được sự yêu...

Trị Sẹo Bằng Laser Giá Bao Nhiêu
Trị Sẹo Bằng Laser Giá Bao Nhiêu?

Trị Sẹo Bằng Laser Giá Bao Nhiêu? Kỹ thuật trị sẹo bằng laser là một cách giúp loại bỏ các khuyết điểm ở da mà...

Trị mụn nội tiết

Trị mụn nội tiết , Mụn nội tiết là một loại mụn liên quan đến sự thay đổi của các loại hormone trong cơ thể mỗi...

Chị Trang chia sẻ sau nâng mũi

Nâng mũi bao lâu thì đẹp

Chị Hương chia sẻ sau nâng mũi

Chị Hà Anh chia sẻ sau nâng mũi

Chị Thư chia sẻ sau nâng mũi

Chị Mỹ chia sẻ sau nâng mũi

Zalo
Messenger