Trị mụn kiêng ăn gì ?

Trị mụn kiêng ăn gì ? Ngày nay có rất nhiều người gặp phải tình trạng da mụn, đặc biệt với những bạn đang ở độ tuổi dậy thì tình trạng này gặp với tỷ lệ cao hơn. Ngoài việc chăm sóc mụn đúng cách thì một chế độ ăn phù hợp cũng giúp hỗ trợ cho việc điều trị mụn.

Bị mụn nên kiêng ăn gì

Bị mụn nên ăn gì và không nên ăn gì ?

1. Người bị mụn nên ăn gì?

Một số món ăn chứa một số chất có tác dụng chống viêm, giảm sự phát triển của mụn. Một số thực phẩm mà người bị mụn nên ăn như:

  • Những thực phẩm chứa acid béo omega – 3: Các nghiên cứu chỉ ra rằng chất béo omega-3 giúp làm giảm viêm, chống oxy hóa và cải thiện mụn trứng cá. Có thể dễ dàng tìm thấy các thực phẩm chứa nhiều acid béo omega – 3 như cá ngừ, cá hồi, cá thu, cá trích, các loại đậu, các loại hạt như óc chó, hướng dương, hạt lanh… Ngoài tác dụng giảm mụn thì những thực phẩm này rất tốt cho cơ thể do khả năng chống oxy hóa và tốt cho tế bào thần kinh.
  • Bổ sung đầy đủ vitamin: Thông qua thực phẩm để bổ sung cho cơ thể đầy đủ các loại vitamin C, E, B giúp đem lại rất nhiều lợi ích cho làn da. Vitamin thường có rất nhiều trong các loại rau củ quả, cho nên các loại rau nên ăn khi bị mụn gồm cần tây, rau cải, các loại trái cây… Có thể ăn rau hay uống nước ép quả thường xuyên sẽ giúp da giảm mụn và giúp thêm mịn màng. Các loại rau củ quả cung cấp vitamin cho cơ thể và có những tác động giúp chống viêm, giảm sưng từ đó cải thiện tình trạng mụn.
  • KẽmKẽm là một yếu tố vi lượng quan trọng của cơ thể, chúng tham gia vào cơ thể giúp cho hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn. Khi lượng kẽm trong cơ thể thấp có liên quan đến mức độ nặng của mụn trứng cá. Kẽm giúp cơ thể trong việc điều tiết bã nhờn, vì vậy chúng ta cần phải bổ sung kẽm cho cơ thể. Các loại thực phẩm có chứa nhiều kẽm như cá, hàu, tôm, thịt bò, hạnh nhân hoặc có thể bổ sung từ viên uống tổng hợp.
  • Thức ăn chứa probiotic: Những thực phẩm này được cho là giúp giảm tình trạng viêm tại ruột nhưng cũng có tác dụng giảm viêm tại da, cải thiện tình trạng trứng cá. Để bổ sung lượng chất này trong chế độ ăn hàng ngày thì nên bổ sung một số loại thực phẩm như dưa chua, sữa chua
  • Uống đủ nước: Nước là thành phần thiết yếu của cơ thể, khi cơ thể thiếu nước thì mọi hoạt động trong cơ thể sẽ đều bị suy giảm. Lúc đó các chuyển hóa các cơ quan hay ở da đều không tốt cho nên dễ dẫn tới tình trạng da mụn. Uống nước đầy đủ sẽ cung cấp độ ẩm cho da và giảm tiết nhờn. Mỗi người nên uống từ 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày tùy thuộc vào cân nặng và nhu cầu hoạt động thực tế.

2. Người bị mụn không nên ăn gì?

Một số thực ăn có thể tác động đến quá trình bài tiết chất nhờn của da, làm tăng lên tình trạng mụn trên da. Một số thực phẩm không nên ăn khi bị mụn như:

  • Sữa bò: Một số nghiên cứu chỉ ra sử dụng sữa bò có thể làm tăng lượng đường trong máu, khiến da nổi mụn nhiều hơn và khiến tình trạng viêm khi bị mụn trở nên nặng hơn. Việc sử dụng nhiều sữa bò kích thích tụy sản xuất insulin nhiều hơn, dẫn đến tuyến bã trên da hoạt động sản xuất nhiều hơn, làm nặng tình trạng viêm da. Không chỉ vậy bò được nuôi trong trang trại lớn để tăng tiết sữa sẽ sử dụng thành phần kích thích sự tăng trưởng và hormone, nên uống sữa bò vào cơ thể, đặc biệt là khi uống quá nhiều khiến da lên mụn nhiều hơn. Ngoài ra, sữa bò cũng có chứa các kích thích tăng trưởng, kích thích sự phát triển quá mức của tế bào da làm bít tắc các lỗ chân lông.
  • Thực phẩm có chứa nhiều đường: Thực phẩm chứa nhiều đường đặc biệt là đồ ngọt công nghiệp khi ăn vào sẽ vào máu rất nhanh, làm tăng nhanh lượng đường trong máu kích thích bài tiết insulin nên gây ra mụn. Khi bị mụn nên hạn chế những thực phẩm như bánh ngọt, bánh quy, kẹo, socola, nước uống có ga, đồ uống nhiều đường… Tuy nhiên cần chú ý lượng đường đã tiêu thụ trong ngày, không phải kiêng hoàn toàn nhưng không nên nạp vào cơ thể một lúc quá nhiều.

Bị mụn nên ăn trái cây gì ?

Dâu tây

Dâu tây có thể được xếp hàng đầu trong các loại trái cây ngừa mụn.

Dâu tây có chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp hỗ trợ làn da của bạn có khả năng miễn dịch mạnh hơn, chống lại vi khuẩn và môi trường xung quanh, giảm mụn.

Dâu tây còn chứa nhiều vitamin C, một loại vitamin có tác dụng hỗ trợ làm lành vết thương, giúp nốt mụn mau lành hơn.

Nhược điểm duy nhất của dâu tây là giá cả không hề rẻ.

Dưa hấu

Trái với dâu tây, dưa hấu là loại trái cây có giá thành bình dân, bạn có thể mua và ăn mỗi ngày.

Dưa hấu có chứa nhiều hoạt chất chống viêm, acid amin và vitamin C, nhờ vậy mà có tác dụng thúc đẩy lành nhanh các nốt mụn.

Quả lựu

Lựu có chứa nhiều vitamin C, vitamin K có tác dụng hỗ trợ lành nhanh nốt mụn.

Ngoài ra, lựu còn chứa nhiều chất xơ, giúp cơ thể thanh thải chất thải ra khỏi cơ thể nhanh hơn, tránh tích tụ chất độc, góp phần nổi mụn trên da.

Lưu cũng là một loại trái cây giá cả phải chăng mà bạn có thể nghĩ đến để sử dụng lâu dài.

Ổi

Các nghiên cứu gần gây cho thấy ổi là loại trái cây rất tốt cho làn da.

Một ưu điểm nữa của ổi là giá thành rất rẻ mà công dụng trên da thì rất nhiều.

Ổi chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, nâng cao miễn dịch của da, giúp da bạn ngăn ngừa bị mụn.

Các chất chống oxy hóa cũng có vai trò trong việc điều trị lão hóa da.

Trái cây họ cam quýt

Đặc điểm của các loại trái cây này là chứa rất nhiều vitamin C, giúp lành nhanh nốt mụn.

Đu đủ

Đu đủ có chứa nhiều beta carotenoids, vitamin A. Các chất này có tác dụng trị mụn rất hiệu quả, được ứng nhiều trong sản xuất kem trị mụn.

Nho

Nho là một loại trái cây phổ biến tại nước ta, bạn có thể dễ dàng mua tại nhiều cửa hàng hoặc chợ.

Nho đặc biệt chứa nhiều vitamin: B1, B2, B4, B5, B6 và B9. Ngoài ra còn có Vitamin C, E, và K.

Các loại vitamin này đều được chứng minh là có nhiều lợi ích cho da, trong đó có ngừa mụn.

Táo

Ngoài ra, táo còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, và đặc biệt là vitamin A, loại vitamin có tác dụng ngừa mụn rất hiệu quả.

Vì vậy, táo có thể xem là một loại trái cây mà bạn nên có trong nhà của mình.

Chuối

Chuối có chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa.

Đặc biệt, chuối rất giàu kẽm, một loại nguyên tố vi lượng được nhiều bác sĩ da liễu bổ sung nhằm ngừa mụn.

Vì vậy, bạn có thể chọn loại trái cây này để bổ sung cho bản thân mỗi ngày, vì chuối cũng chứa rất nhiều năng lượng.

Dùng các loại trái cây để ngừa mụn thì chỉ có khả năng tốt cho da mụn được một phần nào đó, chứ không thể trị dứt điểm, đặc biệt những bạn có nhiều mụn.

Bị mụn có nên ăn trứng

Trứng gà chứa rất nhiều dưỡng chất như lipit, chất béo, protein, kẽm, canxi nên có nhiều công dụng tốt với sức khỏe cũng như tăng sức đề kháng cho làn da của phái đẹp. Vậy bị mụn có nên ăn trứng?

Mặc dù chứa rất nhiều thành phần có lợi cho cơ thể nhưng việc ăn quá nhiều trứng sẽ khiến làn da tổn thương nghiêm trọng và hình thành nhiều mụn hơn. Chính vì thế, bạn không nên ăn trứng khi bị mụn vì huyết áp sẽ tăng, thận phải hoạt động nhiều, quá trình bài tiết cũng diễn ra chậm hơn nên dưỡng chất bị tắc nghẽn trong da. Theo chuyên gia, bạn chỉ nên ăn khoảng 1 – 2 trứng gà/ngày để hạn chế nguy cơ hình thành mụn.

Thực đơn cho người bị mụn nội tiết

Thực phẩm nên ăn

  • Rau: Bông cải xanh, rau bina, cải xoăn, ớt, bí xanh, súp lơ, cà rốt, củ cải đường
Bông cảnh xanh là một trong những loại rau bạn nên thưởng thức
  • Trái cây: Các loại berry, bưởi, cam, táo, cherry, chuối, lê, nho, đào
  • Ngũ cốc nguyên hạt và rau củ có tinh bột: Khoai lang, hạt quinoa, bí ngô, gạo lứt, yến mạch, kiều mạch
  • Chất béo lành mạnh: Trứng, dầu ô liu, quả bơ, các loại hạt, bơ làm từ hạt, dầu dừa
  • Sữa từ thực vật: Sữa hạt điều, sữa hạnh nhân, sữa dừa, sữa chua dừa
  • Protein chất lượng cao: Cá hồi, đậu phụ, gà, gà tây, trứng, hải sản
  • Các loại đậu: Đậu xanh, đậu đen, đậu lăng, đậu thận
  • Các loại thảo mộc và gia vị chống viêm: Nghệ, quế, hạt tiêu đen, rau mùi tây, tỏi, gừng, ớt
  • Đồ uống không đường: Nước lọc, nước khoáng có gas, trà xanh, trà hoa, nước chanh.

Thức ăn và uống cần tránh

Các sản phẩm sữa, thực phẩm tinh chế và các món nhiều đường nên tránh bao gồm:

  • Sữa và các sản phẩm từ sữa động vật: Phô mai, sữa chua
  • Thực phẩm chế biến kỹ: Thức ăn nhanh, đồ đông lạnh, thanh lương khô, ngũ cốc có đường, khoai tây chiên, bánh mì trắng
  • Đồ ngọt: Kẹo, bánh kem, soda, bánh quy, đường, nước tăng lực, đồ uống thể thao ngọt, nước trái cây.

Những trái cây không nên ăn khi bị mụn

Quả nhãn

Nhãn rất ngọt và có hương thơm rất hấp dẫn. Trong nhãn còn có chứa một lượng lớn vitamin A, vitamin C, kali, photpho, magie và cả sắt. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đây là một loại quả không chỉ thơm ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, đối với những người đang bị nóng trong, đang trong tình trạng nhiều mụn thì tốt nhất không nên ăn loại quả này. Nếu ăn quá nhiều nhãn sẽ khiến làn da của bạn không chỉ nổi mụn nhiều hơn mà có thể gặp phải tình trạng ngứa da, mẩn đỏ, rất khó chịu.

Trong trường hợp, bạn không bị mụn thì bạn hoàn toàn không phải lo lắng quá nhiều trước khi ăn loại quả này. Tuy nhiên, lời khuyên dành cho bạn đó là không nên ăn quá nhiều, chỉ nên ăn vừa đủ để không gây ảnh hưởng đến làn da của mình nhé.

Quả vải

Vải có vị ngọt và rất nóng. Đây cũng chính là một trong những loại quả mà bạn nên kiêng nếu không muốn làn da của mình xuất hiện những nốt mụn đáng ghét. Hơn nữa, cũng vì đặc tính quá ngọt do có chứa một lượng đường khá cao nên đây là loại quả mà bệnh nhân tiểu đường và những người đang ở tình trạng thừa cân, béo phì cần phải tránh xa. Dù đây cũng là một loại quả đặc trưng của mùa hè nhưng bạn vẫn không nên ăn quá nhiều.

Mận 

Mùa hè có nhiều loại quả và một trong số những loại quả đặc trưng cho mùa hè chính là quả mận. Loại quả này có chứa nhiều carotene – có thể chuyển hóa thành vitamin A khi cơ thể tiêu thụ, đồng thời nó cũng có vị chua chua, ngọt ngọt, lại thơm ngon khiến nhiều người vô cùng yêu thích, đặc biệt là giới trẻ.

Tuy nhiên, mận lại là một loại quả nếu bạn ăn quá nhiều sẽ gây nóng trong, bí tiểu và rất dễ gây ra tình trạng nổi mụn. Hơn nữa, khi kết hợp với thời tiết nắng nóng của mùa hè, thì việc ăn mận quá nhiều chắc chắn sẽ khiến bạn lo ngại về làn da của mình đấy.

Xoài

Đây là một loại quả được nhiều người biết đến bởi nó có chứa nhiều vitamin C, giúp cơ thể chúng ta tăng cường sức đề kháng rất tốt. Hơn nữa, vị chua ngọt, thơm ngon của nó khiến chúng ta khó mà cưỡng lại được.

Tuy nhiên, nhược điểm của loại quả này là gây nóng trong người và khiến cho làn da chúng ta bị nổi mụn, nổi rôm sảy. Vì thế, nó cũng nằm trong danh sách những loại trái cây càng ăn càng nổi mụn mà chúng ta không nên ăn quá nhiều.

Quả ổi

Loại quả này, dù ở bất cứ miền nào cũng rất phổ biến. Ổi cũng giống như xoài, có chứa nhiều vitamin C, rất phù hợp với những người đang có mong muốn tăng cường sức đề kháng. Hơn nữa, ổi lại có vị ngọt, thơm vô cùng dễ ăn, nó chính là món tráng miệng khoái khẩu của nhiều gia đình. Nhưng chúng ta chỉ nên ăn ổi với lượng vừa phải vì ổi cũng có tính nóng và dễ gây nổi mụn, thậm chí ăn quá nhiều ổi còn có thể gây táo bón.

Quả mít

Đây là loại quả mà rất nhiều người yêu thích và thường cho quả vào mùa hè, mùa nóng nhất của miền Bắc. Trong điều kiện thời tiết nắng nóng của mùa hè, ăn quá nhiều mít chính là nguyên nhân khiến bạn bị nổi mụn. Nguyên nhân là vì mít có tính nóng và trong mít còn có chứa một lượng đường khá lớn khiến vi khuẩn dễ dàng tấn công làn da của bạn và gây mụn. Chính vì thế, những ai đang gặp vấn đề về mụn mà ăn mít thì tình trạng sẽ càng nghiêm trọng hơn.

Sầu riêng

Loại quả này nổi tiếng với hương thơm ngào ngạt và mùi vị rất hấp dẫn. Nhưng đáng tiếc, đây cũng là loại quả khiến bạn phải khổ sở với mụn nếu ăn quá nhiều. Việc bạn ăn quá nhiều sầu riêng, chẳng khác nào bạn đang “tiếp lửa” cho cơ thể, đôi khi có cảm giác như phát hỏa sau khi ăn quá nhiều sầu riêng.

Hồng xiêm

Loại quả này có chứa nhiều vitamin A và vitamin C rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt giúp cân bằng huyết áp. Tuy nhiên, nếu bạn ăn quá nhiều thì có thể gây ra tình trạng khó tiêu, đầy bụng và còn khiến cho làn da của bạn nổi mụn nhiều hơn.

Các loại rau nên ăn khi bị mụn

Lá bạc hà

Bạc hà có tính kháng khuẩn rất cao, giúp tiêu diệt vi trùng gây bệnh trên da một cách nhẹ nhàng khỏi những vết thương do mụn gây ra, là dược phẩm trị mụn trứng và sẹo mụn rất tốt.

Cam

Bạn mong muốn có làn da đẹp? Nên ăn một quả cam mỗi ngày hoặc uống một ly nước cam vắt. Cam giàu vitamin C và beta carotene, sẽ giúp ngăn ngừa lão hóa da. Cam cũng giàu chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ da khỏi các gốc tự do. Một ly nước cam hàng ngày sẽ giúp da sáng tự nhiên.

Nho

Nho là loại trái rất giàu chất chống oxy hóa, cũng như các dưỡng chất cần thiết để duy trì độ ẩm cho làn da và trị mụn trứng cá hiệu quả.

Táo

Trong táo có chứa nhiều vitamin A, B, C và các chất chống ô xy hóa giúp bảo vệ da trước những tác hại của mộ trường.  Axit glycolic trong táo giúp tẩy tế bào chết và se khít lỗ chân lông. Ngoài ra, táo còn giúp trị mụn và giảm thâm hiệu quả đó các bạn.

Cà chua

Cà chua có chứa nhiều vitamin A , vitamin C, sắt, kali, phosphor, lưu huỳnh… có tác dụng tạo làn da tươi sáng và khỏe mạnh. Đặc biệt là mụn đầu đen do cà chua có chứa lượng kali, vitamin C và có tính axit.

Vitamin A và chất kẽm có trong cà chua là những thành phần cơ bản có tác dụng kiểm soát hoạt động của tuyến bã nhờn, làm giảm lượng tế bào chết trên lớp thượng bì và tẩy tế bào chết. Chất chống oxy hóa trong cà chua cũng giúp chống lại các gốc tự do gây mụn cho da. Ngoài ra, Vitamin A trong cà chua cũng giúp tái tạo làn da và làm trắng da hơn.

Rau ngót

Rau ngót có vị ngọt, tính mát, được nhiều người sử dụng. Không những thế, rau ngót còn chứa tannin – chất có khả năng kháng sưng, tiêu viêm, trị mụn, làm đẹp da hiệu quả. Ngoài ra, các vitamin và khoáng chất có trong rau ngót còn có tác dụng làm sạch, loại trừ vết cặn bã trên da, làm da hết nhờn.

Rau diếp cá

Rau diếp cá được coi là loại thảo dược đa năng có khả năng chống khuẩn cao, nâng cao sức đề kháng và làm mát da. Đặc biệt, chúng có khả năng làm xẹp và loại bỏ các nốt mụn, nhọt bị sung tấy đỏ.

Bí đao

Phương pháp trị mụn từ trái bí đao xuất phát từ y học phương Đông do bí đao vốn có vị ngọt mát, nhiều vitamin E, chứa hàm lượng dầu thực vật cao, không bão hòa với chất béo rất có lợi cho da và tóc.

Rau và củ khoai lang

Củ khoai lang giàu chất Mucoprotein, vitamin A, C giúp làm giảm cholesterol, giảm tích mỡ dưới da, lợi cho hô hấp, có hiệu quả trong việc làm đẹp da. Ngoài ra, lá của cây khoai lang đem giã nhuyễn với đậu xanh và cho ít muối vào đắp lên mụn sẽ giúp hút mủ nhọt.

Bị mụn có nên ăn thịt bò

Lượng protein trong thịt bò trong điều kiện cơ thể bình thường rất tốt cho sức khỏe. Thế nhưng trong thời gian bạn đang bị mụn, ăn thịt bò sẽ khiến cho các vết mụn lâu lành. Đồng thời trong quá trình da lành lại, thịt bò sẽ khiến những nốt mụn sậm màu và để lại sẹo thâm gây mất thẩm mỹ.

Thông tin liên hệ đến bác sĩ Lê Trần Duy sẽ có đội ngũ hướng dẫn :

  • Hotline: 0938.775.770 – 0938.201.205 .
  • Zalo: 0938.775.770 – 0938.201.205 .
  • Youtube: Bác Sĩ Lê Trần Duy
  • Fanpage: Nâng Mũi Thẩm Mỹ Bác Sĩ Lê Trần Duy

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tiêm Filler Mũi Bị Tràn
Tiêm Filler Mũi Bị Tràn

Tiêm Filler Mũi Bị Tràn ,Tiêm Filler Mũi là một trong những phương pháp được sử dụng rộng rãi để cải thiện vẻ bề ngoài...

Nâng mũi tại Quảng Ngãi
Nâng mũi tại Quảng Ngãi

Dịch vụ nâng mũi tại Quảng Ngãi đang nở rộ tại các viện thẩm mỹ và đang là từ khóa hot, nhận được sự yêu thích...

Nâng mũi rồi niềng răng được không ?
Nâng mũi rồi niềng răng được không ?

Nâng mũi rồi niềng răng được không ? là thắc mắc của nhiều bạn trẻ. Trả lời câu hỏi này, các chuyên gia cho biết...

Cắt bao quy đầu ở Trà Vinh

Hiện nay, nhu cầu cắt bao quy đầu ở Trà Vinh ngày càng tăng mạnh. Nam giới quan tâm đến dịch vụ này ngày càng nhiều,...

Chị Trang chia sẻ sau nâng mũi

Nâng mũi bao lâu thì đẹp

Chị Hương chia sẻ sau nâng mũi

Chị Hà Anh chia sẻ sau nâng mũi

Chị Thư chia sẻ sau nâng mũi

Chị Mỹ chia sẻ sau nâng mũi

Zalo
Messenger